Doanh nghiệp nữ giới và sự liều lĩnh

Khi công việc có sự mạo hiểm mà có thể giúp ích cho việc làm ăn của bạn, liệu bạn có đang suy nghĩ nông cạn không?

Gần đây tôi có gặp một phụ nữ – chủ một công ty du lịch. Trải qua bao nhiêu năm, công ty của cô  luôn trong trạng thái ổn định ở mức kha khá, nhưng lại ở quy mô nhỏ. Rồi ngày kinh hoàng 11/9 cuốn đi tất cả công việc làm ăn của cô ấy cũng như những hợp đồng lớn nhất chỉ trong một đêm. Và trong cái khoảng thời gian hiểm nghèo ấy, cô ta quyết định mượn tiền ngân hàng để mở rộng quy mô làm ăn của mình. Bốn ngân hàng từ chối cô, và ngân hàng cuối cùng – ngân hàng thứ năm – đã cho cô mượn tiền với điều kiện cô phải thế chấp tất cả tài sản mà cô sở hữu. Đó là một quyết định liều lĩnh ngàn năm một thuở, và điều đó đã có tác dụng: công ty của cô ấy lên bốn bậc khi thị trường sôi động trở lại, và cô ấy ngay tức khắc trờ thành người đứng đầu trên thị trường.

 

Câu chuyện của cô ta làm tôi phải nhìn vào và suy ngẫm sợi dây liện hệ giữa doanh nghiệp do nữ giới làm chủ và sự liều lĩnh. Tôi có một công ty dịch vụ chuyên nghiệp đã được 9 năm và đã làm việc với khá nhiều Giám Đốc Điều Hành Cấp Cao (CEO) là nữ. Tôi cũng đi tình nguyện trong một vài tổ chức mà chủ yếu là các doanh nghiệp của nữ giới. Nguyên nhân mà câu chuyện của cô ấy làm tôi chú ý là bởi vì nó rất khác biệt so với những doanh nghiệp của nữ giới mà tôi biết – bao gồm cả tôi.

Một bài báo Bình Luận Về Cuốn Sách Kinh Doanh Harvard khiến cho người ta phải suy nghĩ của Anna Fels mà tôi đã được đọc có câu hỏi “Có phải phụ nữ thiếu tham vọng?” Nó cho thấy rằng phụ nữ chỉ đuổi theo mục đích sau khi họ đã thỏa mãn nhu cầu về một mái ấm gia đình, nghĩa là bao gồm cả việc chăm sóc con cái và cha mẹ đã lớn tuổi. Bài báo cũng cho thấy phụ nữ thường đánh giá thấp khả năng bản thân (trong khi nam giới ở vị trí tương đương lại đánh giá quá cao về bản thân họ) và vì thế ít có phụ nữ nào theo đuổi đến cùng mục tiêu sự nghiệp to lớn của mình.

Và những điều thường xuyên được nhắc đi nhắc lại trong các bài nghiên cứu cho chúng ta thấy:

• Chỉ có 1.8% doanh nghiệp do nữ giới làm chủ ở Mỹ có doanh thu trên 1 triệu đô la một năm, theo SBA (Small Business Administration)
• Phụ nữ chậm chân hơn đàn ông ở sự sốt sắng tìm kiếm tài chính ngân hàng cho các dự án cũng như công việc kinh doanh.
• Phụ nữ thường ít có khả năng nhận được vốn mạo hiểm. Theo kinh nghiệm của riêng tôi, tôi chỉ thấy có hai người nhận vốn đó, và một trong hai người đã bị thay chỗ chỉ một thời gian ngắn sau khi thanh toán hết mọi chi phí.

Dù bạn có đạt được hay không – và đương nhiên luôn luôn có những trường hợp ngoại lệ – thì sự thật vẫn là doanh nghiệp của nữ giới ít có khả năng đạt tới cái chuyện càng liều thì càng được nhiều.

Và khi bạn xem xét nguyên nhân tại sao hầu hết trong số họ không đẩy mạnh tăng trưởng – sự cân bằng cuộc sống luôn khó hiểu – bạn chỉ làm cho bản thân mệt mỏi thêm thôi chứ chẳng được gì. Liều lĩnh và tăng trưởng chính xác là cái mang đến phong cách sống mà các doanh nghiệp ấy đang tìm kiếm. Viết cho bạn

Những doanh nghiệp nhỏ thì đòi hỏi mỗi cá nhân phải cố gắng nhiều hơn là những doanh nghiệp lớn. khi bạn quyết định tuyển nhân viên, bạn sẽ có một đội ngũ nhân viên đầy đủ, lúc đó bạn có thể tập trung thời gian vào những thứ bạn muốn làm và những thứ bạn có năng lực nhất. Tôi không biết là có CEO nào chịu trở về cái thời mà họ phải làm tất cả mọi thứ.

Sự liều lĩnh càng lớn đồng nghĩa với doanh thu tăng theo cấp số nhân. Tất cả những người chủ trong kinh doanh đều sống chung với sự liều lĩnh – nó bắt đầu từ ngày bạn ký hợp đồng cho thuê đầu tiên và thuê nhân viên đầu tiên. Một lượng nhỏ đòn bẩy của sự liều lĩnh đó cho phép bạn có một tác động to lớn vào vị trí cạnh tranh cũng như doanh thu, cho phép bạn có đủ điều kiện để có một khoản tiền công ngất ngưởng, tăng sản phẩm hay thay một bộ mặt mới. Công việc kinh doanh càng thành công có nghĩa là càng có nhiều lựa chọn cho người sở hữu chúng.

Không ai cho bạn công việc bạn muốn ngoài bản thân bạn. Cái tốt nhất mà nhà doanh nghiệp cho bạn là khả năng tạo ra công việc bạn hằng mơ ước. Nó không đến chỉ trong một đêm. Bạn phải có cả một kế hoạch để tiếp cận nó, và nó gần như luôn đòi hỏi các thiết bị hay tất cả những cái phụ thuộc để hỗ trợ cho bạn. Đó là lý do tại sao những doanh nghiệp sống sót được năm năm đầu thường có khuynh hướng duy trì công việc làm ăn của họ.
Những phụ nữ tôi biết đều có tham vọng cho sự nghiệp và cuộc sống. Họ thường có khoảng thời gian khó khăn đến nỗi họ như thấy trước mắt mình cuộc chơi đang đến hồi kết thúc và cả một con đường phẳng lỳ dẫn đến đó giữa bao nhiêu là trách nhiệm. Những người dày dạn kinh nghiệm với cuộc sống mà chúng ta muốn cạnh tranh có thể có rất ít và ở một khoảng cách khá xa.

Có những câu chuyện về những phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp, họ cũng đã từng gặp phải những rủi ro có khả năng thất bại để đạt được đến vị trí đó, và không thỏa mãn với cuộc sống no đầy cần phải nói đến. Họ luôn hiện diện quanh chúng ta.

Chỉ khi chúng ta thôi không coi tham vọng và sự liều lĩnh như là một kẻ thù của cuộc sống mà thay vào đó là cách để tiến tới thành công, thì lúc đó chúng ta có thể sẵn sàng bắt đầu nghĩ đến những việc lớn
                                                                                                                                            Kristi Hedges
Kristi Hedges là người đồng sáng lập  SheaHedges Group, một công ty giao tiếp chiến lược ở McLean, Virginia. Bà cũng là người huấn luyện cho các CEO và chủ sở hữu các doanh nghiệp về vấn đề giao tiếp và lãnh đạo.

Leave A Comment...